Xây dựng xã biên giới “sạch về ma túy”

Bài 3: Chuyển biến tích cực

09:01 - Thứ Sáu, 08/09/2023 Lượt xem: 3719 In bài viết

ĐBP - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn các xã thực hiện Ðề án đã chuyển biến tích cực, có xã từ trọng điểm phức tạp về ma túy đã sạch ma túy. Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Bài 2: “Chặn cung, giảm cầu”

Bản Cà Là Pá (xã Leng Su Sìn) ra mắt mô hình bản sạch về ma túy.

Nhiều xã cơ bản sạch ma túy

Xã Mường Pồn trước khi thực hiện mô hình là xã trọng điểm phức tạp về ma túy loại II ở huyện Ðiện Biên. Toàn xã có 11 thôn, bản, trong đó có 5 bản giáp biên với đường biên giới dài gần 18,5km tiếp giáp với Lào. Tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý là 106 trường hợp; số nghi nghiện ma túy là 20 trường hợp và 144 trường hợp chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương.

Thiếu tá Lò Văn Hải, Trưởng Công an xã Mường Pồn cho biết: Qua 6 tháng triển khai mô hình, Công an xã đã phát hiện bắt giữ 14 vụ với 15 đối tượng vi phạm về ma túy; đưa 13 trường hợp nghiện đi cai nghiện. Nhiều trường hợp khác cũng đã xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ đưa đi cai. Nhờ đó, Mường Pồn từ một địa bàn trọng điểm phức tạp loại II về ma túy, đến nay đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí sạch về ma túy.

Tại xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đã thành lập 6 tổ an ninh tự quản, 6 đội dân phòng, lắp đặt 6 hòm thư tố giác tội phạm tại các bản. Tổ chức cho người dân ký cam kết không phạm tội, tệ nạn ma túy, không trồng cây chứa chất ma túy; duy trì hiệu quả 6/6 mô hình “Bản an toàn không tệ nạn ma túy” với 30 thành viên đại diện cho 649 hộ gia đình. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn xã Chà Nưa không xảy ra các vụ việc phạm tội liên quan đến ma túy; không có đường dây, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; không phát sinh thêm người nghiện mới. Ðối với 4 đối tượng tha tù được quản lý, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng. Chà Nưa đã cơ bản sạch ma túy và đạt 7/8 tiêu chí đề ra.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, tại các xã thực hiện mô hình đến nay đã có 5/8 chỉ tiêu đạt được, gồm: 100% xã đã rà soát, xác định các cấp độ trọng điểm về ma túy để tiến hành các biện pháp chuyển hóa, làm sạch. Các xã ưu tiên triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy ít nhất 1 tháng 1 lần tại mỗi thôn, bản và duy trì hiệu quả ít nhất 1 mô hình về phòng, chống ma túy. Trên địa bàn 8 xã không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. 100% đối tượng tha tù về địa bàn đều được quan tâm quản lý, giáo dục, hỗ trợ, tái hòa nhập cộng đồng; những trường hợp quản lý sau cai, đối tượng nghi nghiện đều có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp.

Nâng cao chất lượng

Ðể giữ vững được các tiêu chí sạch về ma túy là nhiệm vụ không đơn giản. Ðơn cử như xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé đến nay trên địa bàn không có tụ điểm buôn bán ma túy, tệ nạn liên quan đến ma túy giảm tối đa. Tuy nhiên, xã có đường biên giới dài hơn 7,6km tiếp giáp với Lào và có 7 thôn, bản tiếp giáp với các xã khác có tội phạm ma túy hoạt động phức tạp, nên rất dễ bị tác động, xâm nhập. Ðể sạch ma túy, xã Leng Su Sìn đã thành lập và phát huy vai trò mô hình “bản sạch về ma túy”. Mô hình đã huy động sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền và toàn dân triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai mô hình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến đã chỉ đạo: “Ðể giữ vững các tiêu chí sạch, cần phải tiến hành thường xuyên, liên tục ngăn chặn, phòng ngừa từ sớm, từ xa. Gắn trách nhiệm cụ thể của cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đối với từng địa bàn. Coi trọng biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, xem đây là hoạt động then chốt để giữ sạch. Mặt khác, có lộ trình nhân rộng mô hình phù hợp, không nóng vội, xác định làm đến đâu, sạch đến đó”.

Tội phạm, tệ nạn ma túy nảy sinh từ nhiều phía, trong đó nguyên nhân sâu xa từ tình hình kinh tế - xã hội, vì vậy các địa phương chú trọng hỗ trợ, thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm hạn chế, tiến tới triệt tiêu nguyên nhân, điều kiện của tội phạm và tệ nạn ma túy. Ðơn cử như huyện Mường Nhé đã quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội bằng hình thức giúp vay vốn hạn mức 40 triệu đồng/hộ; hỗ trợ vật nuôi, giống cây trồng cho các hộ gia đình của 2 xã thực hiện mô hình. Huyện Mường Chà đã hỗ trợ 2 xã xây dựng 10 nhà đại đoàn kết và 1 nhà văn hóa; đồng thời mở đường giao thông vào các bản; hỗ trợ 96 téc nước và dây dẫn cho các hộ dân; 281 trường hợp trên địa bàn nhận được tiền bảo trợ xã hội. Huyện Nậm Pồ đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ 128 phần quà cho hộ nghèo xã Phìn Hồ; hỗ trợ xây 1 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, triển khai dự án nước sinh hoạt cho 4 hộ, tạo điều kiện vay vốn chính sách để phát triển kinh tế trên địa bàn xã Chà Nưa. Huyện Ðiện Biên đã thực hiện dự án nước sạch sinh hoạt phân tán, hỗ trợ vay vốn để đầu tư sản xuất phát triển kinh tế với hạn mức 40 triệu đồng/hộ.

Việc hỗ trợ phát triển kinh tế, an sinh xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân, qua đó giúp công tác phòng, chống ma túy hiệu quả cao hơn.

Bài 4: Tạo lập “vành đai biên giới” sạch ma túy

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top